วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ระบบ POS Online คืออะไร

เราคงเคยได้ยินกับคำว่าระบบขายหน้าร้าน หรือ Point Of Sale กันมาระดับนึงแล้ว
ระบบเหล่านี้คือการประยุกต์ใช้ ระบบคอมพิวเตอร์ ทั้ง Software และ Hardware เข้ามาร่วมกันในการทำงานอย่างเหมาะสม โดยในอดีตโปรแกรมแหล่านี้จะทำงานแค่กระบวนการพื้นฐานเช่นการขาย การรับสินค้า การตัดสต๊อก แต่ต่อมาเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น ระบบSoftware เหล่านี้ก็มีการเติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน ในรูปของ Function โปรแกรมที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น
ต่อมาเมื่อธุรกิจมีการขยายสาขา บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดั้งเดิมเหล่านี้ก็ได้แก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน คือต่อInternet หรือ VPN หรือ Lease Line สาระพัดอย่าง ด้วยเทคนิคเดิมๆในการส่งข้อมูลจากสาขาไปยังสำนักงานใหญ่ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ มีปัญหาในระยะยาวเมื่อจำนวนข้อมูลมากๆ เช่นเรื่องความถูกต้องของข้อมูล ความเสถียรของการรับส่ง ความช้าในการส่งข้อมูล และ ที่สำคัญเกิดการมั่วของข้อมูลที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ผู้พัฒนาจะทำการตรวจรายการต่างๆก่อนลงบันทึกแล้ว หากมีสาขาหรือในแต่ละสาขามีข้อมูลจำนวนมาก นั่นย่อมสร้างปัญหาตามมาจำนวนมากด้วยเช่นกัน
วิธีการแก้ปัญหา
ให้แก้ที่เทคโนโลยี Online แบบ Hybrid กล่าวคือ ให้มีการส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลาแบบ Online แต่เมื่อ Internet ล่มข้อมูลเหล่านี้ต้องเก็บไว้ที่เครื่องลูก และ เมื่อ Internet ต่ออีก ให้ส่งข้อมูลโดยอัตโนมัติ (ผู้ใช้งานไม่ต้องมาคอยกดส่งอยู่เป็นประจำ )  ด้วยวิธีนี้ข้อมูลจะถูกเข้าคิวและทะยอยส่งอย่างถูกต้องและ ไม่สูญหายระหว่างทางแน่นอน
ระบบนี้ปัจจุบันมีผู้พัฒนาเพียงแห่งเดียวคือบริษัท STRSoftware ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีระบบบัญชีบน Cloud เจ้าแรกในประเทศไทย และโปรแกรม POS Online นี่เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดมากจากระบบบัญชี Straccountonline.com ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับธุรกิจขายหน้าร้านที่มีสาขาเป็นจำนวนมาก  และ เนื่องจากระบบ POS ตัวนี้เป็นการต่อยอดมาจากระบบบัญชี ดังนั้น ระบบ POS Online หรือ ระบบขายหน้าร้าน Online นี่จึงมีการทำงานที่เชื่อมกับโปรแกรมบัญชี STRAccountonline กล่าวคือ การทำงานจะสามารถผสมผสานกันได้ทั้ง การขายหน้าร้านและ การทำบัญชี หลายๆสาขา  (ไม่ต้องมา บันทึกรายการบัญชีใหม่ทุกครั้ง)
http://www.strpos.net/
ที่มา
http://www.strpos.net/single-post/2016/10/26/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87-POS-Online


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น